"อกหัก" อาการของความรักที่ไม่สมหวัง บางคนถึงขั้นฆ่าตัวตาย
(แสดงว่าไม่รักตัวเอง ขนาดตัวเองยังไม่รัก แล้วใครเล่าจะมารักตัวเรา)
เมื่อเกิดอาการนี้แล้ว ควรรับมือกับมันยังไงดี
 
 
*******************************
 
 
 
การรับมือกับอาการ "อกหัก" ตามวิธีของ พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก
 
 หาที่สงบสติอารมณ์ ให้เวลากับตัวเอง ทำความเข้าใจกับตัวเองให้ถ่องแท้
 
 พึงเข้าใจว่า การทำร้ายตัวเอง การฆ่าตัวตาย ไม่ใช่การแก้ปัญหา ไม่ใช่วิธีหนีพ้นจากทุกข์ กลับเป็นการเพิ่มปัญหายิ่งขึ้นร้อยเท่าทวีคูณ เพราะการฆ่าคนเป็นบาปหนัก ต้องชดใช้กรรม ไม่รู้อีกกี่ภพกี่ชาติ
 
 ทำใจให้ได้ว่า เขาไม่ได้เป็นเนื้อคู่ของเรา ถึงจะอยู่ด้วยกัน ก็จะมีปัญหาในอนาคตแน่นอน อกหักตั้งแต่ตอนนี้ก็ดีแล้ว น่าดีใจที่เรารู้ความจริงเสียแต่บัดนี้
 
 ให้ระลึกถึงพุทธภาษิตที่ว่า "ความรักเสมอด้วยความรักตนไม่มี" หมายถึง ความรักตน เป็นความรักอันสูงสุด
 
 เรากำลังผิดหวัง หลงอยู่ในอารมณ์อกหัก จึงคิดว่า ไม่มีใครรักเรา พ่อแม่ก็ไม่รักเรา คนนั้น คนนี้ไม่ดี ไม่รักเรา เรากำลังผิดหวัง จากความรู้สึกที่ว่าไม่มีใครรักเราเลย พิจารณาดูให้ดีว่า เรารักตัวเองไหม ก็คงจะไม่ ถ้าแม้แต่เรายังคิดจะทำลายตัวเอง ทั้งทางกาย วาจา ใจ แสดงว่า เราก็ไม่ได้รักตัวเราเองเลย แล้วจะให้คนอื่นมารักได้อย่างไร
 
 พยายามตั้งสติระลึกถึงอารมณ์ปกติที่เราก็มีอยู่ ที่เราเคยมีชีวิตอยู่ตามปกติของเรา ตั้งแต่สมัยเป็นเด็กๆ อารมณ์อกหัก ก็เปรียบเหมือนน้ำเน่ากระเด็นใส่ตัว เปื้อนเสื้อผ้าเลอะเทอะเต็มไปหมด เรารู้สึกตัวเหม็นเน่า น่ารังเกียจ แต่นั่นไม่ใช่ของจริงอะไร นั่นไม่ใช่ชีวิตจริงของเรา เมื่อเราชำระล้าง เปลี่ยนเสื้อผ้าใหม่แล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างก็เป็นปกติตามเดิม อารมณ์เมื่อเราอกหักก็เหมือนกัน มันเพียงแต่ผ่านเข้ามากระทบใจเราเท่านั้น
 
 พระพุทธองค์ตรัสว่า จิตของเรานั้น ประภัสสร บริสุทธิ์ผ่องใสโดยธรรมชาติ จิตเศร้าหมองเพราะอุปกิเลส ครอบงำจิต โอปนยิโก น้อมเข้ามาหาตน ค้นหาธรรมชาติของตนที่บริสุทธิ์ ผ่องใส เบิกบานใจ สบายใจ
 
 ตั้งใจ หยุดคิด ปล่อยวางความรู้สึกนึกคิดต่างๆ
 
หายใจออกยาวๆ หายใจแรงๆ หน่อยๆ หายใจเข้าลึกๆ หน่อยๆ  เน้นที่หายใจออกยาวๆ ความตั้งใจปรับลมหายใจยาวๆ ช่วยให้เกิดสติ ระลึกได้ สัมปชัญญะ ความรู้สึกตัว ความรู้สึกที่ไม่ดี ไม่สบายใจ จะค่อยๆ จางหายไป ความสบายอกสบายใจ จะปรากฏขึ้นแทน ในที่สุด เราจะค้นพบตัวเอง เข้าถึงธรรมชาติของจิตใจที่สงบ เบิกบานใจ ซึ่งมีอยู่ในตัวเราทุกคนนั่นเอง เมื่อเราสบายใจ สุขใจ เราจะรักตัวเอง เมื่อรักตัวเองแล้ว เราจะมีความสุข มีสุขภาพใจดี และเป็นที่รักของบุคคลรอบข้างด้วย
 
 
 
 
พระพุทธเจ้า ตรัสแก่ภิกษุสาวก ถึงเรื่องความรักไว้ว่า
"…เธอทั้งหลายอย่าได้พอใจในความรักเลย
เมื่อหัวใจยึดถือไว้ด้วยความรัก
หัวใจนั้นจะสร้างความหวังขึ้นอย่างเจิดจ้า
แต่ทุกครั้งที่เราหวัง ความผิดหวังก็จะรอเราอยู่"
 
การไม่มีภรรยา เป็นลาภอันประเสริฐ
การไม่มีสามี เป็นลาภอันประเสริฐ
 
จากหนังสือ "สาระแห่งชีวิต คือ รักและเมตตา" พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก
 
 
กันยา ณ เดือนเก้า
05/09/05
