ผม…ต้องตาคุณอย่างจัง
แม้จะต้องตา สะกิดใจยังไง คุณก็ต้อง "ตัดผม" ในที่สุด
 
********************************
เช้าวันหนึ่ง ขณะเงยหน้า เล่นโยคะในท่าไหว้พระอาทิตย์ จู่ๆ รู้สึกเจ็บแปลบที่ตา
"ผม" นั่นเอง เส้นเดียวนี่แหละ แยงตาเข้าให้ มันเริ่มส่งสัญญาณเตือนให้รู้แล้วว่า ไป "ตัดผม" ซะ
 
 
 
 
เมื่อวันจันทร์ พอจะมีเวลา เลยปลีกตัว รีบไปจัดการ ไปถึงที่หมาย ที่ไหนได้ ร้านหยุดสามวัน (ร้านนี้ปิดไม่เป็นเวลา แล้วแต่อารมณ์ช่างผม) เปิดอีกทีวันพุธ
 
วันพุธมาถึง บ่าย ขี่จักรยานคู่ชีพ บึ่งไปร้านพี่ไฉ(ไล) ไม่ไกลจากบ้านเท่าใดนัก โอ้…เปอร์เฟค ไม่มีลูกค้า เจ๋ง เราเลยได้สระ+ตัดผมทันทีโดยไม่ต้องรอใคร
 
ทุกทีพี่ไฉ แกจะมีลูกมือช่วยสระผม แต่วันนี้ลูกมือลา แกเลยต้องลงมือเอง คราวนี้ได้ลิ้มรสมือแก ซึ่งก็หนักไม่เบา รู้สึกเหมือนแมวมาตะกายหัวยังไงยังงั้น ซีดๆๆ แต่ก็มันดี
 
ขณะพี่ไฉควงกรรไกรตัดฉับๆ อยู่นั้น พลันมีลูกค้าสาวใหญ่รายหนึ่ง มาทำผม ออ…ลืมบอกไปว่า พี่เค้ากำลังอินเทรนด์ คือ ท้องอยู่ เหมือนเจ้าหญิงแห่งวงการบันเทิงเลย
 
และแน่นอน หัวข้อการเม้าส์ ก็ต้องอินเทรนด์ตามไปด้วย จะเรื่องไหนซะอีกหล่ะ ถ้าไม่ใช่เรื่อง สาวแหม่มท้อง 5 เดือน
 
ขาเม้าส์ไม่ได้มีแค่สองสาว อีกหนึ่งสาวข้างห้อง มาร่วมวงด้วย เอาเซะ นินทาปาร์ตี้กันสนุกสนานเลย
 
เรารึ ก็นั่งทำหูทวนลมปาก แล้วท่องบ่น "ยินหนอ ยินหนอ" ในใจไปเรื่อยๆ นี่ถ้าได้นั่งหลับตาทำสมาธิควบไปได้ด้วยจะดีมากเลยนะนี่ แต่กลัวพี่เค้าจะเม้าส์เพลินจนตัดผมเกินเลย เลยต้องเบิ่งตาควบคุมหน่อย
 
ผมตัดเสร็จแล้ว แต่ปากยังคุยกันไม่หยุด การนินทายังคงดำเนินต่อไป…
 
 
โอ้ ช่างเป็นการตัดผม เคล้าโลกธรรมอะไรเช่นนี้หนอ เฮ้อ…ฟังแล้วปวดหัว แต่ก็ดีที่ได้ฝึกจิต
 
กันยา ณ เดือนเก้า
08/09/05
 
