มีความหมายว่า 2 งานบุญ และเป็นบุญที่ได้ทำเป็นครั้งแรกในชีวิต
 
 
**************************
 
 
 94 พรรษา สมเด็จพระสังฆราช
หากคุณเจี๊ยบยิ้มละไม สมาชิกบอร์ดบ้านเพลงเก่าไม่โทรมาบอก เราก็คงลืมไปแล้ว เธอเคยบอกเราไว้ตอนไปเที่ยวสวนสนฯ ด้วยกันว่า ถ้าถึงวันงานวันประสูติ สมเด็จพระสังฆราชเมื่อไหร่จะชวนไปร่วม
เช้าตรู่ตีห้าเกือบครึ่ง ของวันที่ 2 ในยามที่ฟ้ายังมืดมิด เราขึ้นรถเมล์เล็กสาย 6 ไปลงบางลำภู แล้วเดินทะลุถนนที่ตรงไปยัง วัดบวรนิเวศวิหาร เพิ่งเคยมาวัดกลางกรุงนี้ เป็นครั้งแรก ก็งงกับการเดินหาสถานที่จัดงานพอสมควร ได้คำไขปริศนาจากคุณเจี๊ยบมาแค่ว่า จัดตรงบริเวณที่เป็นเหมือนสนามฟุตบอลเล็กๆ
แต่ด้วยความสามารถในการเดินลัดเลาะและมองหา (คนเดินตาม) ในที่สุดก็เจอ แหม แล้วก็ช่างประจวบเหมาะกับคุณเจี๊ยบเพิ่งมาพอดี เลยเดินไปที่โต๊ะที่พ่อและครอบครัวเธอมาจองไว้ใส่บาตรด้วยกัน
ทางวัดจัดโต๊ะเรียงเป็นแถวยาวไว้ 8 แถว ให้ญาติโยมได้มีโอกาสใส่บาตรกันอย่างทั่วถึง ผู้คนมากมาย ทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ เราไม่รู้ว่าพระมีกี่รูป จึงเตรียมมาแค่ 4 ชุด ขณะรอใส่บาตร แม่คุณเจี๊ยบบอกว่า ควรจะแยกของออกมา เพราะถ้าใส่เป็นชุดแบบที่เตรียมมาเลยเนี่ย จะใส่ได้ไม่กี่รูป เราก็เลยจัดแจงกระจายออก แล้วก็รอเวลา
เวลาตามกำหนดการ คือ สมเด็จพระสังฆราชจะเสด็จถึงวัด 6.45 น. แต่เลื่อนไปเป็น 7.00 น.ราว 7.15 น.ท่านเสด็จมา
หลังจากประทับเป็นประธานในพิธีใส่บาตรแล้ว ท่านก็เสด็จไปยัง หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย เพื่อให้ประชาชนได้เข้าเฝ้าและถวายปัจจัย
ดีที่มีเจ้าหน้าที่เยอะ ไม่งั้นผู้คนคงเบียดเสียดกันน่าดู ทั้งในขณะที่เข้าเฝ้าและรับของที่ระลึกหลังเข้าเฝ้า
นับเป็นบุญจริงๆ ที่มีโอกาสได้ถวายปัจจัยกับท่าน (โดยใส่พานพุ่มที่เรียงรายไว้ต่อหน้าท่านราว 5 พาน) และเป็นครั้งแรกที่ได้ชื่นชมบารมีท่านได้อย่างใกล้ชิดเช่นนี้
ของระลึกที่ได้รับแจก คือ พระผงสมเด็จพระพุทธชินสีห์ หนังสือ แสงส่องใจ ภาพฉายาลักษณ์ท่านขนาด A4 และสติ๊กเกอร์พระนามาภิไธยย่อ
 
 

  

 
 บทที่ 2 ของ "โอม…เพี้ยง"
คือบทที่เราได้อ่านจากหนังสือที่เราเลือก ที่ ห้องผลิตหนังสือเสียงบีทูเอส เพื่อคนตาบอด ที่ Central World อีกกิจกรรมบุญยามบ่าย ที่เราได้ลงชื่อจองไว้เมื่อวันที่ 1 ตุลา
หลังจากเจ้าหน้าที่สาวสวยได้แนะนำวิธีการบันทึกเสียงให้แล้ว เธอก็ทิ้งเราไว้ที่ห้องกระจกใสทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าแต่เพียงลำพัง
 
เราค่อนข้างประหม่า เพราะเจ้าหน้าที่เล่นเปิดเสียงของคนที่อ่านบทก่อนหน้านี้ให้เราฟัง เสียงอันทรงพลัง ใส และก้องกังวาล ดุจดังเสียงระฆังกังสดาล ของเธอผู้นั้น ทำเอาเราขนลุกซู่ (ไม่ใช่สู้นะ) ฟ้าคงส่งเธอมาให้มีน้ำเสียงสำหรับการนี้โดยเฉพาะแหงๆ โหย ฟังแล้วรู้สึกตัวเองเสียงแหบแห้งในบัดดล
 
แต่เอาวะ ไหนๆ เราก็ตั้งใจมาแล้ว จะให้เสียเที่ยวกลับไปได้ไง เป็นไงเป็นกัน
เปิดหนังสือไปบทที่ 2 นั่งตัวตรง ตั้งสติ เลื่อนเก้าอี้ เอาปากไปจ่อไกลไมค์ เพื่อให้ได้เสียงดัง อยู่ในช่วงที่เจ้าหน้าที่บอกว่าจะดีมาก (10-40 เดซิเบล)
โปรแกรมบันทึกเสียงที่มีชื่อว่า Plextalk Recording Software นี้ จะตัดแบ่งไฟล์เสียงเป็น .wav จากการพักหายใจ ดังนั้น บทหนึ่งจึงมีไฟล์เป็นร้อยๆ (ที่เราอ่านไป ออกมาห้าร้อยกว่าๆ ไฟล์) ผู้บันทึกจึงสามารถแก้ไขไฟล์ที่อ่านผิดพลาดไปได้อย่างง่ายดาย
 
เราไม่แปลกใจกับตัวเอง – คนที่เคยสอบตกภาษาไทยมาก่อน – ที่แก้ไฟล์เป็นว่าเล่น เหอะๆ ก็เดี๋ยวๆ อ่านผิดมั่ง อ่านตกมั่ง ดูผิดมั่ง เว้นวรรคผิดมั่ง คิดแล้วก็สงสารคนตาบอดจับใจ ที่ต้องทนทรมานฟังเสียงอันอุบาทว์ของเรา
คงเป็นเพราะสังขารในวัยที่เริ่มเข้าใกล้วัยทองทุกที และการขาดการบริหารเส้นเสียงและลูกคอมาให้พร้อม (วันๆ ปากเอาแต่ถนอมน้ำลาย มีแต่บริหารนิ้ว ที่ใช้จิ้มคีย์บอร์ดคุยผ่านเอ็ม) กว่าจะอ่านจบบท เล่นเอาหอบแห่กๆ เหนื่อยแต่ก็สนุก
ช่วงเวลาที่เราจองไว้นี้คือ บ่ายโมงถึงบ่ายสาม (ทั้งหมดมีสี่รอบ คือ 11.00-13.00 / 13.00-15.00 / 17.00-18.30 และ 18.30-20.00) เราใช้เวลาไปชั่วโมงหน่อยๆ กว่าจะอ่านจบบทที่ 2 นั้นได้ แม้ยังมีเวลาเหลือ แต่เสียงเราแทบจะไม่เหลือให้อ่านต่อได้อีกบทแล้ว (อ่านกี่บทก็ได้ แต่ต้องอ่านให้จบเป็นบทๆ ไป)
จากประสบการณ์ในครั้งนี้ เราขอแนะนำทริกเล็กๆ สำหรับคนที่อยากทำบุญด้วยวิธีนี้ คือ
 
  • นักเรียนที่สอบตกภาษาไทย หรือ คนที่เคยมีความหลังกับภาษาไทย ควรคิดให้รอบคอบก่อนไปอ่าน
  • เตรียมบริหารเสียงไว้ให้พร้อมซะหน่อยก็ดี
  • ควรอ่านเนื้อหาของบทที่เราจะต้องอ่านสักรอบหนึ่ง ก่อนอ่านจริง เพื่อทำความเข้าใจและสร้างความรู้สึก
  • ไม่ควรอ่านยาวติดต่อกันหลายๆ ประโยคโดยไม่พักหายใจ เพราะเมื่อเกิดข้อผิดพลาดต้องแก้ไข ต้องอ่านยาวๆ เท่าที่อ่านไป
  • ควรพักดื่มน้ำ (นอกห้อง) บ้าง (ห้ามนำอาหารและเครื่องดื่มเข้าไปในห้อง) เพื่อไม่ให้คอแห้ง ไม่งั้นเสียงที่ออกมาจะแหบๆ ไม่น่าฟัง (เป็นมาแล้ว)
ส่วนวิธีการอ่าน ดูรายละเอียดได้จากภาพ
 
 
 
 
 
 
กลับมาบ้าน คิดหนักว่า เดือนหน้าจะลงชื่ออ่านอีกดีไหมเนี่ย?
 
กันยา ณ เดือนเก้า
05/10/07