“ถ้าเหลือเวลาหายใจอีกแค่ 3 นาที คุณจะหายใจอย่างไร?”

**************************************

เป็นคำถามที่แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ถามไว้ให้ผู้ปฏิบัติธรรมได้คิด

เมื่อคราวไปเข้าคอร์สอานาปานสติ ที่เสถียรธรรมสถาน ช่วงวันที่ 7-9 กันยายน 2555 ที่ผ่านมา

ตอนถูกถาม จิตยังแกว่งไปมา ไม่ตั้งมั่นพอที่จะประมวลคำตอบออกมาได้ แต่ก็เก็บคำถามนี้ไว้ในใจ เพื่อกลับมาครุ่นคิด พินิจหาคำตอบอย่างจริงจัง จนค่ำวันหนึ่ง ขณะกำลังจะสวดมนต์ไหว้พระก่อนนอน ก็พบคำตอบว่า…

หากฉันยังมีเวลาหายใจได้อีกแค่ 3 นาที

ลมหายใจในนาทีแรก ฉันขอนอบน้อมระลึกถึงคุณพระรัตนตรัย
ลมหายใจในนาทีที่สอง ฉันขอระลึกถึงคุณบิดามารดาที่ให้กายานี้แก่ฉัน และขออโหสิกรรมกับท่าน กับทุกคนที่ฉันได้ล่วงเกินไว้ ด้วยกายกรรม วจีกรรม มโนกรรม และฉันให้อโหสิแก่ทุกคนที่ล่วงเกินฉันไว้ ด้วยกายกรรม วจีกรรม มโนกรรม เพื่อเราจะได้ไม่มีเวรต่อกันไปถึงภพหน้า
และในนาทีสุดท้ายนั้น ฉันขอให้สติติดตามทุกลมหายใจเข้าออกของฉันจนกว่าจะสิ้นลม

อย่างไรก็ตามแต่ ทั้งหมดนี่ก็เป็นเพียงสิ่งที่คาดหวังและตั้งใจไว้เท่านั้น หากเวลานั้นมาถึงจริง ฉันไม่อาจรู้ได้ว่า ฉันจะมีสติพอที่จะทำเช่นนั้นได้หรือไม่?
แต่สิ่งที่รู้ ณ เวลานี้ และต่อจากนี้ไป คือ ฉันต้องหมั่นทำความดี สร้างบุญกุศลเท่าที่จะทำได้ พร้อมกับฝึกสติไป ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม เพื่อว่า อย่างน้อย สิ่งเหล่านี้ก็น่าจะทำให้จิตฉันคุ้นชิน และระลึกถึงได้ในยามที่ลมหายใจของฉันเหลือเวลาเข้าออกอีกแค่ 3 นาที

เป็นคุณละ จะหายใจอย่างไรดี ???
กันยา ณ เดือนเก้า
16/09/55